หน้าแรก ซะป๊ะ...เรื่องเก่า เรื่องเก่าเล่าใหม่ | ตำรวจโดนจ่อยิงกลางอก อำนาจพุทธคุณ..กระสุนไม่ระคายผิว

เรื่องเก่าเล่าใหม่ | ตำรวจโดนจ่อยิงกลางอก อำนาจพุทธคุณ..กระสุนไม่ระคายผิว

161
0

หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ฉบับวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๓๗ รายงานข่าวเหตุการณ์ตำรวจสถานีตำรวจกิ่งแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายล้อมจับกุมผู้ต้องหาและถูกยิง แต่ยิงไม่ระคายผิวรายนี้ว่า
“กระสุนไม่ระคายผิว จับแก๊งค้าผงนรก ตำรวจหน่วยปราบยาเสพติดนำกำลังล้อมจับแก๊งค้าผงนรกชาวเขา จ.ส.ต.ใจเด็ดกระโดดล็อกเจ้าของบ้านฮึดสู้ ชักปืนออกมาจ่อยิงกลางอก กระสุนทะลุเสื้อแต่ไม่ระคายผิว รอดตายราวปาฏิหาริย์

จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษปราบปรามยาเสพติด สภ.กิ่งอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นำโดย ร.ต.ท.วิเชียร วรรณสุข กับพวกว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากเขตชายแดนเข้ามาซุกซ่อนในหมู่บ้านชาวเขาเผ่ามูเซอ หมู่ ๗ ต.แม่สลองใน กิ่ง อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อนำออกจำหน่ายให้กับกลุ่มนักค้ายาเสพติด

ต่อมาเวลา ๑๓.๐๐ น. วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๓๗ ร.ต.ท.วิเชียร วรรณสุข กับพวกรวม ๙ นายนำกำลังเข้าตรวจค้นในบ้านเลขที่ ๕ หมู่ ๗ ต.แม่สลองใน พบชาวเขาเผ่ามูเซอ ๔ คนอยู่ภายในบ้าน พอเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พากันวิ่งหลบหนีออกจากบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไล่จับกุมเอาไว้ได้ ๓ คน ส่วนอีกคนหนึ่งวิ่งหนีไปทางป่าทึบด้านหลัง จ.ส.ต.ประทีป ทีรวรุต ได้กระโดดเข้าล็อคตัว เกิดการกอดปล้ำกันขึ้นนักค้ายาเสพติดชาวเขาได้ชักอาวุธปืนลูกซองสั้นออกมาจ่อยิงกลางอกซ้ายของ จ.ส.ต.ประทีปในระยะเผาขน ๑ นัด เสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหว ปรากฏว่ากระสุนปืนทะลุเสื้อขาดแต่ไม่ระคายผิว จ.ส.ต.ประทีปแต่อย่างใด ในที่สุด จ.ส.ต.ประทีปสามารถจับกุมตัวชาวเขาดังกล่าวเอาไว้ได้ ทราบชื่อว่านายอาผ่า ซือมือ เป็นเจ้าของบ้านดังกล่าว เมื่อนำค้นในบ้านพบเฮโรอีนบรรจุในหลอดพลาสติค ๑ หลอด บรรจุในขวดสปอนเซอร์ ๑ ขวดจึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง ๔ สารภาพว่าได้ร่วมกันค้ายาเสพติดเฮโรอีนมาเป็นเวลานานแล้ว โดยไปรับเฮโรอีนจากเขตชายแดนพม่านำมาจำหน่ายให้กลุ่มชาวเขาในหมู่บ้าน หลังจากสอบสวนแล้วจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.กิ่งอำเภอแม่ฟ้าหลวงดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยเฉพาะนายอาผ่าถูกดำเนินคดีข้อหาพยายามฆ่าและต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานอีกข้อหาหนึ่ง

ส่วน จ.ส.ต.ประทีป ภายหลังจากรอดชีวิตมาราวปาฏิหาริย์ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่าที่รอดชีวิตมาได้ครั้งนี้เพราะมีพระกริ่งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จย่าเมื่อครั้งไปอารักขาในวโรกาสที่พระองค์เสด็จมาประทับบนพระตำหนักดอยตุง จ.ส.ต.ประทีปกล่าวพร้อมยกมือท่วมหัวซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ”

การปฏิบัติหน้าที่และถูกยิงในระยะประชิดแต่รอดจากการเสียชีวิตในครั้งนี้ถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ ไม่ว่าจะเพราะอาวุธปืนของนายอาผ่าขาดประสิทธิภาพหรือจากความศักดิ์สิทธิ์ของกริ่งสมเด็จย่า หรือเพราะทั้งสองเหตุผลรวมกัน

พล.ต.ท.สมสง่า ชรินทร์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าขณะนั้นเป็นสารวัตรสอบสวนอยู่สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สาย ข่าวเรื่อง จ.ส.ต.ประทีป ทีรวรุต ถูกยิงแล้วไม่เข้าเป็นข่าวดังมาก ได้คุยกับ จ.ส.ต.ประทีป เล่าเรื่องถูกยิงและนำพระที่ห้อยคอมาให้ชม เป็นพระกริ่งสมเด็จย่าที่ จ.ส.ต.ประทีปคล้องไว้เพียงองค์เดียว ภายหลัง จ.ส.ต.ประทีปทำผิดวินัยและถูกให้ออกจากราชการ ปัจจุบันเห็นขับรถยนต์ตู้รับจ้างอยู่ที่จังหวัดเชียงราย

กริ่งสมเด็จย่ามีประวัติการสร้างว่า สร้างในปี พ.ศ.๒๕๑๕ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินทรงเททองและมีพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ วัดเบญจมบพิตร มีพระเกจิคณาจารย์และพระวิปัสสนาจารย์ทั่วประเทศ รวม ๑๐๘ รูปมาร่วมปลุกเสก เช่น หลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดูฉิมพลี เป็นต้น จัดสร้างเนื่องในวาระครบ ๖ รอบของสมเด็จย่า โดยสมเด็จย่าทรงออกแบบด้วยพระองค์เอง จึงมักเรียกกันว่า “พระกริ่งสมเด็จย่า”.

พล.ต.ต.อนุ เนินหาด เรียบเรียง

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้กลับมาอีกครั้ง..มหกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ (TITF NORTH 24)
บทความถัดไปเปิดตัวแคมเปญ Free Ratsadon on the Road พาฝันของเพื่อนในเรือนจำไปทั่วประเทศไทย