หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” เฮี้ยนแค่ไหนก็แตก !! คนแห่ทะลักเข้าชมนับพัน

“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” เฮี้ยนแค่ไหนก็แตก !! คนแห่ทะลักเข้าชมนับพัน

225
0

ททท. ชวนแอ่วเชียงใหม่ เปิดประสบการณ์น่าตื่นเต้นกับงาน “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” ปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยสายศรัทธาด้วยบิ๊กอีเวนต์สุดลี้ลับ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” จังหวัดเชียงใหม่ ตอน แม่นาคแอ่วเหนือ ตอกย้ำความสำเร็จภาคต่อจากงานเทศกาลขนหัวลุก มักกะสัน นำเสนอบิ๊กอีเวนต์สุดลี้ลับที่รวบรวมกิจกรรมและธุรกิจความเชื่อความศรัทธาของคนไทยให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส ณ สวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1กันยายน 2567 โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วสจังหวัดเชียงใหม่ และ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการททท. เข้าร่วมเปิดงานเพื่อส่งมอบประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นและประทับใจ ปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยสายศรัทธา

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดงาน“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” ซึ่งนับเป็นหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่จะช่วยสร้างกระแสให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่และและพื้นที่ใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ครบครันด้วยสิ่งอำนวย ความสะดวกในทุกมิติ ทั้งการคมนาคมทางบกและทางอากาศ จำนวนสายการบินและความถี่ของเที่ยวบิน โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมได้ตามความสนใจไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวทางประเพณี วัฒนธรรมอันงดงาม โบราณสถาน โบราณวัตถุ โดยสำหรับการจัดงานในครั้งนี้ได้นำทุนทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเชื่อ และศาสนา มาต่อยอดในการส่งเสริม การเดินทางท่องเที่ยวสายศรัทธา ซึ่งนำมาสู่การสร้างรายได้ในพื้นที่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. เดินหน้าปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยโดยใช้กลยุทธ์ Event Marketing ในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล(IGNITE THAILAND’s TOURISM) กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) และเชื่อมโยงให้เกิดการกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวเมืองหลัก เมืองน่าเที่ยว โดยได้รับความร่วมมือด้วยดีจากพันธมิตรทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การรถไฟแห่งประเทศไทย เทศบาลนครเชียงใหม่ ฯลฯซึ่งการจัดงาน“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีเวนต์ที่รวบรวมกิจกรรมและธุรกิจความเชื่อความศรัทธาของคนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีกระแสอยู่ในความสนใจของคนไทย

โดยงานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 จากที่เคยจัดขึ้นเมื่อปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลขนหัวลุก มักกะสัน” ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมงานถึง 43,300 คน ก่อให้เกิดรายได้ถึง 48.81ล้านบาท และมีความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมงานในภาพรวมกว่าร้อยละ 86 ททท. เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวควรได้รับการสานต่อไปยังภูมิภาคต่างๆ ในครั้งนี้ จึงได้เนรมิตพื้นที่สวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 31,000 ตารางเมตร ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี และเป็นต้นกำเนิดความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟไทย ให้เต็มไปด้วยกลิ่นอายบรรยากาศที่ชวนขนหัวลุก พร้อมทั้งยกทัพผู้ประกอบการและชุมชนท้องถิ่นร่วมออกบูธถึง 70 ร้านค้า ทั้งนี้ ททท. เชื่อมั่นว่า“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์”จะสามารถสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยวสายศรัทธา กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ตลอดจนกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจ ร้านค้า ชุมชนในพื้นที่จัดงานและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางช่วงกรีนซีซั่นหรือนอกฤดูกาลท่องเที่ยว และคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 60 ล้านบาท

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สวนสาธารณะรถไฟเชียงใหม่ มีแผนปรับปรุงให้เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมถึง 62 ไร่ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มอบพื้นที่ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ดูแลและพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้มีความสวยงามและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เมื่อการปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์ สวนรถไฟเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายที่สำคัญของชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ ททท. เลือกใช้สวนสาธารณะรถไฟเชียงใหม่ให้เป็นสถานที่ในการจัดงานเทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์ ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักสวนสาธารณะแห่งนี้ให้มากขึ้นและเป็นการบูรณาการนำร่องในการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว คาดหวังว่าเมื่อการพัฒนาแล้วเสร็จพื้นที่แห่งนี้จะกลายเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจและจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินเล่น วิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน นั่งเล่นชมวิวทิวทัศน์ที่ร่มรื่น และเป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมทางการท่องเที่ยวต่างๆเพื่อรองรับกลุ่มครอบครัว ประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” ได้รวบรวมเรื่องราววัฒนธรรมไทยล้านนาด้านความเชื่อ รวมถึงองค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมไทยต่อยอดด้วยนวัตกรรมความสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกระตุ้นการเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวต้นทางในรูปแบบงานที่สนุก ตื่นเต้น และสวยงาม ภายในงานแบ่งกิจกรรมออกเป็น 8 สาย ได้แก่

1.สายเสริม พื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการเสริมความเป็นสิริมงคล อาทิ เครื่องราง เครื่องประดับสายมู Art toy เป็นต้น
2.สายกิน อิ่มอร่อยกับ สตรีทฟู้ด อาหารถิ่นชื่อดัง อาหารไทยพื้นบ้าน ขนมโบราณ เครื่องดื่มสมุนไพร พิเศษกับเมนู “ลูกชิ้นยันต์” เอาใจสายมูเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ ความพิเศษ คือ บนลูกชิ้นจะลงยันต์นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ และต้มด้วยหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี)
3.สายไหว้ ไหว้ขอพร โชคลาภ การงาน ได้แก่ เสด็จพ่อ ร.5 พระพุทธรูปในหอธรรม

4.สายบุญ ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพกับมูลนิธิสว่างสำเร็จเชียงใหม่ และบริจาคเสื้อผ้าเก่านำมารีไซเคิลเป็นเส้นใยผลิตเสื้อกีฬาใหม่นำไปบริจาคให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกล
5.สายดวง กิจกรรมดูฮวงจุ้ย ดูไพ่ กับหมอดูชื่อดัง ได้แก่ อาจารย์แหม่ม ไร่ออราเคิล ชุดเทพคติ อาจารย์นุ่น ไพ่ตองส่องใจ
6.สายสนุก สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ
7.สายสยอง หลอนให้สุดกับแกลลอรี่ผีสิง ชมหนังผีกลางแปลง สาธิตการเล่นผีถ้วยแก้ว และการตกแต่งรอบๆ พื้นที่การจัดงานสุดหลอน ให้ผู้ร่วมงานได้แชะ&แชร์ อาทิ สะพานสีเลือด Blacklight Tunnel เป็นต้น

และ 8.สายย่อ สุดมันส์กับการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน ลานนา คัมมินส์, Gap The Voice, Don The Voice และ ปราง ปรางทิพย์ The Voice

    นอกจากนี้ ททท. ยังนำเสนอการทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ เส้นทางท่องเที่ยวไหว้พระธาตุประจำปีเกิดได้แก่ ปีมะเส็ง-วัดเจ็ดยอด ปีมะแม-วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร ปีมะโรง-วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ปีชวด-วัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหาร และ ปีจอ-วัดเกตการาม ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงวัดชื่อดังอีกหลายแห่งที่มีความเชื่อ ความศรัทธาในด้านต่างๆ อาทิ วัดป่าแดด ขอพรเรื่องความสำเร็จ วัดโลกโมฬี ขอพรเรื่องความรัก วัดอุปคุต ขอพรเรื่องการเงิน วัดศรีดอนมูล เสริมเสน่ห์ มหานิยม เสริมมงคลให้ชีวิตเป็นต้น

    ทั้งนี้ การจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” (Thailand Goosebumps Festival 2024) ตอน แม่นาคแอ่วเหนือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 23.00 น. งานนี้สายมู สายบุญ สายหลอนห้ามพลาด เข้าชมฟรี! พิเศษ! ลงทะเบียนเข้างานรับด้ายสายสิญจ์มงคลได้ที่หน้างาน ปลุกเสกโดยพระอาจารย์พยุงศักดิ์ วัดป่าแดดเชียงใหม่ นอกจากนี้สำหรับผู้เข้าร่วมงานที่แต่งกายเป็นผีมาเที่ยวงาน “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” รับสิทธิ์เล่นเครื่องเล่นภายในงานฟรี 1 เครื่องเล่น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook page : ททท.สำนักงานเชียงใหม่ – TAT Chiang Mai, Facebook page : GoNorthThailand, Facebook page : Thailand Goosebump Festivalหรือ โทร. 1672

    Like (0)
    บทความก่อนหน้านี้ททท. ชวนแอ่วเชียงใหม่เที่ยวงานเทศกาล “ขนหัวลุก เวียงพิงค์” ปลุกท่องเที่ยวไทยสายศรัทธา
    บทความถัดไปเทศบาลสันปู่เลยก้าวสู่ยุค 4.0 เปิดตัวโครงการเมืองอัจฉริยะ แอปพลิเคชั่น Smart city thai สะดวกใช้ เข้าถึงทุกกลุ่ม