หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ ทอท. เปิดเวทีรับฟังความเห็น ขยายสนามบินเชียงใหม่ ชงงบ 2.4 หมื่นล้าน

ทอท. เปิดเวทีรับฟังความเห็น ขยายสนามบินเชียงใหม่ ชงงบ 2.4 หมื่นล้าน

181
0

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมแกรนด์นันทา บอลรูม 1-2 โรงแรมเซ็นทารา ริเวอร์ไซด์เชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษา และจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA )โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ : แผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในวัน 26 สิงหาคม 2567 ช่วงเวลา 08.30-12.00 น.วันนี้ดังกล่าว

โดยมีผู้ร่วมให้ข้อมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยาเชียงใหม่ มีนายสุวิชา ฉิมะพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานเชียงใหม่

โดยมีผู้ร่วมให้ข้อมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยาเชียงใหม่ มีนายสุวิชา ฉิมะพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 300 คน ประกอบไปด้วยผู้นำชุมชน ประชาชนบริเวณใกล้เคียงโครงการ หน่วยงานราชการ ตำรวจ และข้าราชหารที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจเข้าร่วมประชุม แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด มีเพียงตัวแทนของจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น

นายสุวิชา ฉิมะพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า จากผลการศึกษางานสำรวจและออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 พ.ศ.2567 ได้คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศและจำนวนผู้โดยสารของ ทอท.ในปันจุปัน พบว่า มีปริมาณการจราจรทางอากาศและจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ลานจอดอากาศยาน อาคารผู้โดยสาร ระบบถนนภายใน พื้นที่จอดรถยนต์ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ จึงต้องมีการปรับปรุงองค์ประกอบของท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการไปจากที่ระบุไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ จึงต้องดำเนินงานเพื่อศึกษาและจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการดังกล่าว เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

ดังนั้น ทอท.จึงได้ดำเนินการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดโครงการขอบเขตการศึกษา การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการ สำหรับนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาให้มีประสิทระสิทธิภาพ
ยิ่งขึ้น โดยกรอบการศึกษาของโครงการมีระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 9 เดือน สิ้นสุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2568“ นายสุวิชา ฉิมะพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าว

ทาง น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการขออนุมัติงบประมาณการก่อสร้าง รวมทั้งงบประมาณในการชดเชยอีไอเอด้านสิ่งแวดล้อมทางด้านเสียง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากต่อการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อม น้ำมัน อากาศ น้ำเสีย ทั้งระหว่างและหลังการก่อสร้างภายใต้งบประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาททั้งโครงการที่จะใช้เวลารวม 5 ปี จึงแล้วเสร็จ

“ท่าอากาศเชียงใหม่มีศักยภาพในการอยู่รวมกันกับชุมชน โดยจะนำโมเดลท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาใช้ในการพัฒนาและปรับปรุง ทั้งภายในสนามบิน และชุมชนรอบข้าง โดยเป็นการขยายเพื่อรองรับการเติบโตตามรันเวย์ที่รับผู้โดยสารได้ถึง 20 ล้านคนต่อปี แยกเป็นอาคารต่างประเทศ 13 ล้านคน และในประเทศ 7 ล้านคน ด้วยหลุมจอด 31
หลุม ประตูเชื่อม 16 แห่ง จากเดิมที่มีความแออัดอยู่ที่ 8 ล้านคนต่อปี” อย่างไรก็ตามผู้สนใจติดตามข้อมูลโครงการๆเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์โครงการ www.eia-cnx.com ได้.

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เกรซแลนด์ หางดง เปิดเฟส 2 กับแบบบ้าน 3 สไตล์ โมเดิร์น อเมริกัน บาร์น เฮ้าส์
บทความถัดไปอว. ร่วมกับสถานีข่าว Top News จัดเวที Vision Talk สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาภาคเหนือ