หน้าแรก ข่าวเกษตร เกษตรเชียงใหม่เชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตร จากผู้ประกอบการ ด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer

เกษตรเชียงใหม่เชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตร จากผู้ประกอบการ ด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer

81
0

เกษตรเชียงใหม่รุกโปรโมทและเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตร จากผู้ประกอบการ ด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 หวังเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพของเกษตรกร พร้อมพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer นำไปสู่การผลักดันผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรรุ่นใหม่ในกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ณ ลานโปรโมชัน ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตร จากผู้ประกอบการ ด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปี 2567 “Young Smart Farmer Towards For Advance”ณ ลานโปรโมชัน ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมหน่วยงานราชการ เอกชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้

โดยนายปฐมชาติ ศรีเจริญจิตร์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดได้ดำเนินการตามนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2557 ได้กำหนด ทั้งนี้คำนิยามของเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) หมายถึง ผู้ประกอบการเกษตรที่มีการใช้เทคโนโลยี และการบริหารจัดการเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างทันยุคสมัย มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ และส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง นำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่ายการเกษตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพยิ่งขึ้น และยังดำเนินงานสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ อายุ 17 – 45 ปี เพื่อพัฒนาให้เป็น Young Smart Farmer

โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสร้างเครือข่าย โดยให้เกษตรกรเป็น “ศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง” และมีเจ้าหน้าที่เป็น“ผู้จัดการเรียนรู้” มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีความสามารถด้านการเกษตร ทดแทน เกษตรกรผู้สูงอายุ และสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการตลาดจนเป็นเกษตรกรมืออาชีพที่เป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกระดับ ขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรและองค์กรเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง และดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ชุมชนเติบโตทางเศรษฐกิจจากฐานการเกษตรได้

และในปีนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้จัดงานประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตรจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจ
เกษตรรุ่นใหม่ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 “Young Smart Farmer Towards For Advance” ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการยกระดับเกษตร อาหาร สุขภาพ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของทุกช่วงวัยสู่เมืองแห่งความสุขและความยั่งยืน วัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรรุ่นใหม่ ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและเพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ ๆ และเพื่อเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรของผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่

โดยหวังว่าจะสามารถประชาสัมพันธ์ให้บุคคลทั่วไป นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจ ในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงได้รับทราบ และเชิญชวนให้เข้าร่วมงานพร้อมกับอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรรุ่นใหม่ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูน ในการจัดงานประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตรจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 “Young Smart Farmer Towards For Advance” ประจำปี พ.ศ. 2567 ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ทั้งนี้งานจะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 ณ ลานโปรโมชัน ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเปิดงานว่า ตามที่รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวรายงานมานั้นทำให้ทราบว่ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดได้ดำเนินการตามนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสร้างเครือข่าย โดยให้เกษตรกรเป็น “ศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง” และมีเจ้าหน้าที่เป็น “ผู้จัดการเรียนรู้” มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้มีความสามารถด้านการเกษตร ทดแทน เกษตรกรผู้สูงอายุ และสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการตลาดจนเป็นเกษตรกรมืออาชีพที่เป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกระดับ ขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรและองค์กรเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง และดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ชุมชนเติบโตทางเศรษฐกิจจากฐานการเกษตรได้

และในปีนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้จัดงานประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตรจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 “Young Smart Farmer Towards For Advance” ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการยกระดับเกษตร อาหาร สุขภาพ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของทุกช่วงวัยสู่เมืองแห่งความสุขและความยั่งยืน วัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรรุ่นใหม่ ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและเพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ ๆ และเพื่อเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรของผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่

จังหวัดเชียงใหม่มีความมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรรุ่นใหม่ในกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 จะเป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ผมขอขอบคุณคณะผู้จัดงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกร ที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตรจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 “Young Smart Farmer Towards For Advance” นี้เป็นอย่างดี

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สทบ. เปิดกิจกรรมกองทุนหมู่บ้านภูมิภาค จ.เชียงใหม่ หนุนเสริมสร้างศักยภาพครัวเรือนเข้มแข็งทั่วประเทศ
บทความถัดไปอัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ ที่ประเทศศรีลังกา