หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ สทบ. เปิดกิจกรรมกองทุนหมู่บ้านภูมิภาค จ.เชียงใหม่ หนุนเสริมสร้างศักยภาพครัวเรือนเข้มแข็งทั่วประเทศ

สทบ. เปิดกิจกรรมกองทุนหมู่บ้านภูมิภาค จ.เชียงใหม่ หนุนเสริมสร้างศักยภาพครัวเรือนเข้มแข็งทั่วประเทศ

82
0

สทบ. ขับเคลื่อนกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ปี 67 หนุนเสริมสร้างศักยภาพครัวเรือนเข้มแข็งทั่วประเทศ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ สร้างความมั่นคงเศรษฐกิจฐานราก วางเป้า ใช้กองทุนฯ เป็นกลไกยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พึ่งพาตนเอง สร้างสังคมไทยยั่งยืน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง เชียงใหม่ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ได้จัดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองภาคเหนือ โดยมีนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมด้วยนายปรเมศวร์ อริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 1 และนายเจริญ ตระการฤทธิ์ ประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองภาคเหนือ เข้าร่วม

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่าการจัดกิจกรรม กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในพื้นที่ภาคเหนือ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 และจะมีแผนการจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ อีก 2 ภูมิภาค คือ ภาคกลาง และภาคใต้ เพื่อการแก้ไขปัญหาในระดับชุมชน สู่การเป็นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ และสามารถส่งต่อเป็นชุมชนเข้มแข็ง ที่มีศักยภาพในการพึ่งพาตนเอง มีรายได้ที่มั่นคงจากประกอบอาชีพหลัก และอาชีพเสริม สามารถบริหารการจัดการทางการเงิน ลดภาระหนี้ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะหนี้นอกระบบที่สร้างความเสียหาย ต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ และปัญหาครอบครัวที่ตามมา ปัจจุบัน กองทุนฯ ได้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2544 และก้าวสู่ปีที่ 23 สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่มีเป้าหมายการเพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมเมือง ทั้งในด้านกฎหมาย ระบบบัญชีการเงิน พัฒนาธุรกิจ และเทคโนโลยี รวมถึงความเข้าใจ ในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ ผ่านการร่วมกันคิด ร่วมกันทำด้วยความสุจริต ที่ถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ความสำเร็จการดำเนินการกองทุนฯ สามารถตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง โดยมีจุดมุ่งหมาย ที่จะขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีศักยภาพ สู่การเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดภาระหนี้ระดับครัวเรือน และการเพิ่มศักยภาพของครัวเรือนให้มีขีดความสามารถในการพัฒนาตนเองที่จะนำไปสู่การช่วยลดแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง ผ่านกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จัดโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่มีแผนงานการสนับสนุนชุมชนอย่างต่อเนื่อง

นายเจริญ ตระการฤทธิ์ ประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองภาคเหนือ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการส่งเสริมการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนในหมู่บ้านและชุมชนเมือง และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคเหนือ เป็นการดำเนินการเพื่อให้กองทุนและชุมชนเมืองต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ได้มีโอกาสส่งต่อแนวคิดการบริหารสู่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอื่นๆ ทั้งยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แนวทาง ข้อเสนอแนะ และปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัว มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 1,000 คน จากทุกภาคส่วน ได้แก่ ผู้แทนคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง, ผู้แทนเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับอำเภอ, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ, ผู้บริหารและบุคลากร สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.), ผู้แทนหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน

สำหรับภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนาในหัวข้อ “สถานการณ์และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน” และ หัวข้อ “ไขกลยุทธ์ สู่อิสระทางการเงิน โดยกองทุนหมู่บ้านฯ ต้นแบบ” โดยผู้แทนสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น คุณอาจิน จุ้งลก ที่ปรึกษาโครงการและประธานมูลนิธิเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้, คุณอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนาศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามหนี้นอกระบบ และอำนวยความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และผู้เชี่ยวชาญด้านการให้สินเชื่อ การออกบูธจากกองทุนต่างๆ เพื่อให้บริการคำปรึกษาแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ บูธคลินิกแก้หนี้ บูธจากสถาบันการเงินต่างๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร และธนาคารออมสิน นอกจากนี้ ยังมีโซนการจัดนิทรรศการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินการของกองทุนตลอด 22 ปี ที่ผ่านมาติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook Page : สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ผบ.นบ.ยส.35 เผยยาเสพติดมหาศาลรอทะลักเข้า พบมีปรับรูปแบบนำเฮโรอีน-ไอซ์เข้าชายแดนเพิ่มอีก หวังหาตลาดใหม่ในต่างประเทศ
บทความถัดไปเกษตรเชียงใหม่เชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตร จากผู้ประกอบการ ด้านธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer