หน้าแรก ข่าวธุรกิจ “CSE” ตอกย้ำความสำเร็จโครงการหมู่บ้านปลอดการเผา ครั้งที่ 2 จัดพิธีมอบรางวัลชุมชนให้ทำดี

“CSE” ตอกย้ำความสำเร็จโครงการหมู่บ้านปลอดการเผา ครั้งที่ 2 จัดพิธีมอบรางวัลชุมชนให้ทำดี

121
0

บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด หรือ CSE ร่วมกับภาคเอกชนในเชียงใหม่ จัดพิธีมอบรางวัลโครงการหมู่บ้านปลอดการเผา (Haze Free Reward) ต่อเนื่องครั้งที่ 2 ป้องกันปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 อย่างยั่งยืน โดยมี นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานมอบรางวัลในพิธี ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการ CSE เปิดเผยว่า CSE ในฐานะภาคเอกชนที่ดำเนินกิจการโดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนาและลดปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม และสร้างสรรค์โครงการเพื่อส่งเสริมให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ได้เล็งเห็น ปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 เป็นปัญหาเรื้อรังที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่และกระทบการท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง

ในปี 2564 CSE ได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนหมู่บ้านปลอดการเผา (HAZE FREE REWARD) จากแนวคิด “มอบรางวัลให้คนทำดี” ให้คนในชุมชนมีเป้าหมายและมีแรงบันดาลใจในการดูแลพื้นที่หมู่บ้านของตนเอง ซึ่งโครงการประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ด้วยดี ในปี 2567 CSE จึงได้ผสานความร่วมมือกับหน่วยงานเอกชน สานต่อโครงการสนับสนุนหมู่บ้านปลอดการเผาครั้งที่ 2 ขึ้น โดยมุ่งหวังปลูกจิตสำนึกและขับเคลื่อนการป้องกันการเผาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีหมู่บ้านสมัครเข้าร่วมโครงการในช่วง 16 มกราคม-30 มิถุนายน 2567 รวมทั้งสิ้น 54 หมู่บ้าน และผลการประเมินโครงการตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ใช้ข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) และพื้นที่เผาไหม้ (Burn scar) จากดาวเทียมระบบ VIIRS พบว่ามีหมู่บ้านที่ไม่พบจุดความร้อน จำนวน 31 หมู่บ้าน

CSE จึงได้จัดพิธีมอบรางวัลเพื่อเชิดชูเกียรติ ให้แก่หมู่บ้านที่สามารถดูแลรักษาพื้นที่ให้ปลอดการเผา โดยมอบรางวัลสำหรับส่งเสริมอาชีพ อาทิ เครื่องทำปุ๋ย กล้าไม้ผล เครื่องจักรกลการเกษตรต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน ต่อยอดสู่การเป็นหมู่บ้านต้นแบบและสร้างชุมชนเข้มแข็งต่อไป สำหรับผู้สนับสนุนหลักโครงการ ได้แก่ บจก.ชอยส์ มินิสโตร์ จำกัด, บจก.เชียงใหม่สุขสวัสดิ์, บมจ.ซันสวีท, บจก.เชียงใหม่วนันสนันท์, คุณพทธวรรษ วิลัยหงส์,ร้านอาหาร ลำดีตี้ขัวแดง, คุณชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล, บจก.ปลูกผักเพราะรักแม่, บจก.เอ็กซา ซีแลม, ดร.กษิต พิสิษฐ์กุล ,บจก.เคนเบอร์ จีโอเทคนิค (ไทยแลนด์), บจก.แคนเบอร์ ซัพพลายส์ ไทยแลนด์, บจก.แอคคาซ่า, ร้านอาหารในเครือ the view village, บจก.เชียงใหม่สวีเดนมอเตอร์ส, ดร.กุลภัทร พิสิษฐ์กุล, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่, บจก.คูโบต้า นิธิบูรณ์ เชียงใหม่, บจก.มีโชคมาร์เก็ตติ้ง, บจก.อินดีด ครีเอชั่น,ไร่ตะวันหวาน (Sun Valley),บจก.ซันสวีทโฮลดิ้งส์ และบจก.ซันสวีท ไบโอ เอ็นเนอยี่

อย่างไรก็ตาม CSE ยังคงมุ่งมั่นคำนึงถึงการสร้างประโยชน์แก่สังคม และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในท้องถิ่น โดยพร้อมร่วมกับทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืนต่อไป

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้WeDC Training Center จัดอบรมเสริมความรู้ เพิ่มทักษะที่สำคัญให้แก่ทันตแพทย์ จากทั่วประเทศ
บทความถัดไปโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติควงแขนพะเยาพิทยาคมคว้าแชมป์ ฟุตบอล PHAYAO PM CUP 2024