หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา “เที่ยวสุขี..วิถีวัยเก๋า”

กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา “เที่ยวสุขี..วิถีวัยเก๋า”

192
0

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่และภาคีเครือข่าย สรุปกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา (Lanna health and wellness tourism) รองรับสังคมผู้สูงอายุ จำนวน 4 เส้นทาง

เมื่อวันที่ 7ส.ค. 67 ที่โรงแรมอนันตรา เชียงใหม่ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงผลการดำเนินงานกิจกรรมเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ โดย ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ และภาคีเครือข่าย เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา (Lanna health and wellness tourism) จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปี 2567 โดยการล่องเรือแม่น้ำปิงกับเจ้าปิงรีเวอร์ครูซ ในการชมวิวทิวทัศน์ของเมืองเชียงใหม่ทั้งสองฝั่ง

โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการศึกษา สำรวจ รวบรวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวและจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุ จำนวน 4 เส้นทาง คือ เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน (Adventure and wellness) เส้นทางลำปาง-ลำพูน(Friendship trip Duo) เส้นทางเชียงใหม่-ลำพูน (Onsen trip) และเส้นทางเชียงใหม่-ลำพูน (Food & Crafts) และจัดทำคู่มือการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวสูงอายุ เพื่อรองรับสังคมสูงอายุ “ เที่ยวสุขี วิถีวัยเก๋า” ตามวัตถุประสงค์คือ

1.เพื่อสร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา รองรับสังคมผู้สูงอายุกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1
2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงคุณค่าของทุนทางวัฒนธรรม สามารถเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบนพื้นฐานความยั่งยืน
3.เพื่อสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว กระจายรายได้ของกลุ่มจังหวัด
4.เพื่อเป็นการขยายตลาดการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัด

ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้สามารถสร้างการรับรู้การทดลองสัมผัสกับเส้นทางท่องเที่ยวจริงๆ และสามารถเผยแพร่ผ่านสื่อในวงกว้าง ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความหลากหลายทางการท่องเที่ยว กระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและภายในกลุ่มจังหวัดมากขึ้น

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันดำเนินโครงการดังกล่าว โดยใช้เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในกลุ่มภาคเหนือตอนบน และเป็นเมืองแห่งจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว และกระจายโอกาสไปจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ตามรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายไปยังกลุ่มจังหวัด และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมของกลุ่มจังหวัดพัฒนาและเติบโตไปพร้อมกัน โดยเลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงวัยหรือวัยเกษียณ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งหลังจากนี้จะต้องอาศัยทุกภาคส่วนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยวให้รับทราบเป็นวงกว้างต่อไป

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้SUN ส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม สืบสานประเพณีวิถีชีวิตชนชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยง ประจำปี 2567
บทความถัดไปวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช. จัดงานเปิดบ้านวิชาการ 𝐂𝐀𝐌𝐓 𝐎𝐏𝐄𝐍 𝐇𝐎𝐔𝐒𝐄 𝟐𝟎𝟐𝟒 – 𝐁𝐎𝐎𝐒𝐓 𝐘𝐎𝐔𝐑 𝐒𝐊𝐈𝐋𝐋𝐒 🚀