หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่จับมือสมาคมการบินภาคเหนือ เดินหน้าเปิดให้บริการการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางเฮลิคอปเตอร์

โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่จับมือสมาคมการบินภาคเหนือ เดินหน้าเปิดให้บริการการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางเฮลิคอปเตอร์

645
0

โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่จับมือสมาคมการบินภาคเหนือ เดินหน้าเปิดให้บริการการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางเฮลิคอปเตอร์ ยืนยันความพร้อมเปิดให้บริการชาวเชียงใหม่และภาคเหนือ สิงหาคม นี้


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ณ สนามบินเชียงใหม่แอร์สปอร์ต อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ร่วมกับสมาคมการบินภาคเหนือ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์และจัดบริการเที่ยวบินสาธิตพิเศษขึ้น โดยมี นพ. วุฒินันท์ มนัสสุนทรวุฒิ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ,นายดำรงค์ องอาจ นายกสมาคมการบินภาคเหนือ, นางทัศนีย์ศิริ ขวัญสุวรรณ ผู้บริหารสนามบินเชียงใหม่แอร์สปอร์ตและดร.มิ่งขวัญ แดงสุวรรณ ผู้บริหารสนามบินเชียงใหม่แอร์สปอร์ต พร้อมด้วย หน่วยงานภาครัฐ โรงพยาบาลพันธมิตร หน่วยงานกู้ชีพ รวมทั้งตัวแทน MDRT จากบริษัทประกันชีวิตชั้นนำเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางเฮลิคอปเตอร์ของโรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ คือ กระบวนการในการขนส่งผู้ป่วยโดยใช้เครื่องบินหรืออากาศยานเป็นพาหนะหลัก ซึ่งมักใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความป่วยหนักหรือต้องการการรักษาเร่งด่วนที่การแพทย์ในพื้นที่นั้นไม่สามารถทำการรักษาได้ จึงต้องเคลื่อนย้ายไปที่โรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์อื่นอย่างเร่งด่วนเพื่อทำการรักษา ซึ่งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศอาจใช้เครื่องบินสำหรับขนส่งผู้ป่วยหรือเฮลิคอปเตอร์ที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อรองรับผู้ป่วยและอุปกรณ์การรักษาที่จำเป็นตามสภาพความเจ็บป่วยของผู้ป่วยในขณะนั้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศมักเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องดูแลอย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและถึงปลายทางได้อย่างปลอดภัย

เพราะเวลาคือหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยลดอัตราการสูญเสียชีวิตลงได้ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้ทันท่วงที โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)  จึงจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ด้วยมาตรฐาน The Commission onAccreditation of Medical Transport Systems (CAMTS) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกยอมรับ ด้านความปลอดภัยของกระบวนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤติทั้งทางบก (GroundAmbulance) และทางอากาศ (Air Ambulance) ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ณ โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่

เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ทีมแพทย์ พยาบาล และผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางการแพทย์ ได้เรียนรู้ประสบการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ ตลอดจนพัฒนารูปแบบการทำงานร่วมกับเครือข่ายท้องถิ่นในการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ โดยจะมีการฝึกซ้อมเสมือนจริงในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ในวันที่ื 12 กรกฎาคม 2567 ณ แอร์สปอร์ต ฟาร์ม เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ของโรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่อีกด้วย

โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ หนึ่งเดียวในภาคเหนือที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตทั้งทางบกและทางอากาศ CAMTS Global Accreditation คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียด ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับการบริการ การดูแลยานพาหนะ ไปจนถึงการดูแลทางการแพทย์ แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถในการให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตขนส่งฉุกเฉินที่มีคุณภาพสูง และได้มาตรฐานระดับสากล

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้SUN โชว์ศักยภาพอาหารครบวงจร ยกขบวนสินค้าโชว์ในงาน Lanna Expo 2024
บทความถัดไปกองบิน 41 เปิดตัวฉลามอากาศ เครื่องบินโจมตีเบา AT-6TH เข้าประจำการ สนับสนุนเทคโนโลยีการรบและบรรเทาสาธารณภัย