หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา พะเยา จัดกีฬาสานสัมพันธ์เพื่อนบ้านสปป.ลาว

พะเยา จัดกีฬาสานสัมพันธ์เพื่อนบ้านสปป.ลาว

528
0

นายอำเภอเชียงคำเปิดบ้านต้อนรับเจ้าเมืองคอบ สปป.ลาวพร้อมคณะพร้อมใช้กีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี หวังสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยภริยาและเจ้าหน้าที่อำเภอ กำนัน – ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.เชียงคำ ได้ให้การต้อนรับนายสมนึก สิงคำ เจ้าเมืองคอบ สมัคร ลิดสถาน รองเจ้าเมืองคอบ แขวงไชยบุรี สปป.ลาว รวมทั้งคณะส่วนราชการที่ติดตามมาเกือบ 70 คน ภายในพื้นที่ แมลงปอฮอร์แอนด์การ์เด้นท์ ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยการเดินทางมาครั้งนี้เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของระหว่างทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ทางนายอำเภอเชียงคำได้มีการกล่าวต้อนรับทางคณะ สปป.ลาว ภายในห้องประชุม ก่อนที่จะมีการแข่งขันกีฬาทั้งฟุตบอลและเปตองในเวลาต่อมา

นายธวัช กล่าวว่า สำหรับการเดินทางมาครั้งนี้ของทางเจ้าเมืองคอบนั้นตนมองว่าเป็นเรื่องของการที่เราจะเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีให้แน่นแฟ้นขึ้น ซึ่งพื้นที่ของจ.พะเยาโดยเฉพาะ อ.ภูซางถือว่าเป็นอำเภอหน้าด่านที่มีการค้าขายในแนวชายแดนรวมทั้ง ด้านอื่น ๆ ทั้งนี้ในส่วนของ อ.เชียงคำนั้นถือว่าเป็นเมืองหลักอีกเมืองที่ทางประชาชนในพื้นที่ของ แขวงไชยบุรี สปป.ลาว ได้เดินทางมาค้าขาย รวมทั้งการเดินทางมาใช้บริการทางการแพทย์อีกด้วย สำหรับการใช้กีฬาเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์นี้ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศมีความรู้จักสนิทสนมมากขึ้นด้วย อีกทั้งยังเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนในเรื่องของเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนในส่วนของวัฒนธรรมที่ดีและมีมาแต่ยาวด้วยเช่นกัน

ด้านนายรุ่งทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ได้กล่าวเสริมว่า การเดินทางมาครั้งนี้ของทาง สปป.ลาวนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด โดยทางฝั่ง สปป.ลาวก็เคยเชิญทางฝั่งไทยทั้งพื้นที่ อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำสำหรับเจ้าหน้าที่ภาครัฐไปร่วมงานมาแล้วก็หลายครั้งด้วย โดยทุกครั้งจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดทั้งในเรื่องเศรษฐกิจที่เตรียมจะรองรับในการขนส่งโลจิสติกส์ซึ่งกำลังเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งด้านการค้าขายของชาวบ้านต่อชาวบ้าน ที่ทำให้เป็นแหล่งเงินทุนในการสร้างกำไรของทั้ง 2 ฝั่งอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้ไป จ.พะเยา ตัวแทนประเทศไทยจะเป็นอีกพื้นที่ที่สำคัญต่อการค้าชายแดนรวมทั้งการท่องเที่ยวกับทาง สปป.ลาวด้วยเช่นกัน

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เปิดตัวโครงการ INNO4Toursim พร้อมขับเคลื่อนและยกระดับศักยภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ
บทความถัดไปต้องมาสักครั้ง มาเช็คอินสัมผัสความอร่อยที่ คาเฟ่ เดอ โอเอซิส & โทบี้ พิซซ่าเชียงใหม่