หน้าแรก ข่าวทั่วไป ทำความรู้จักแกนกระดาษ กับประโยชน์ใช้สอยมากกว่าที่คิด

ทำความรู้จักแกนกระดาษ กับประโยชน์ใช้สอยมากกว่าที่คิด

383
0

แกนกระดาษนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรม ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในหลายๆ ด้าน รวมไปถึงการนำไป D.I.Y

ประโยชน์ในการใช้สอยของแกนกระดาษ

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เห็นได้บ่อย และมีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่เสมอ คือ ผลิตภัณฑ์จากกระดาษ โดยเฉพาะแกนกระดาษ ซึ่งมีการนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย แต่ก็อาจจะมีหลายคนที่ยังสงสัยว่าแกนกระดาษคืออะไรกันแน่? วันนี้จะพามาทำความรู้จักแกนกระดาษ และประโยชน์ใช้สอยของแกนกระดาษที่มีความหลากหลายมากกว่าที่คิดอย่างแน่นอน

แกนกระดาษคืออะไร

โดยปกติแล้ว แกนกระดาษจะมีลักษณะเป็นทรงกระบอกและมีช่องกลวงตรงกลาง ทำมาจากกระดาษแข็ง ซึ่งในการทำแกนกระดาษ ควรจะต้องใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อให้ได้แกนกระดาษที่มีคุณภาพสูงและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์และการใช้งานของแกนกระดาษ

แกนกระดาษสามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่าง เพราะคุณสมบัติที่โดดเด่นของแกนกระดาษ คือ แกนกระดาษจะไม่เป็นสนิม มีน้ำหนักเบา และมีความแข็งแรง จึงเหมาะกับการนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอย่าง ได้แก่

ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ

  • อุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งแกนกระดาษจะทำหน้าที่หลักในการพันเส้นด้าย และม้วนผ้า 
  • อุตสาหกรรมฟิล์มและฟอยล์ ซึ่งทำหน้าที่ในการพันและจ่ายพัสดุ เช่น ฟิล์มพลาสติก และอะลูมิเนียมฟอยล์
  • อุตสาหกรรมการพิมพ์ ซึ่งทำหน้าที่รองรับส่วนกลางสำหรับม้วนกระดาษขนาดใหญ่ที่ใช้ในแท่นพิมพ์ เพื่อจัดตำแหน่ง รักษาเสถียรระหว่างการพิมพ์
  • อุตสาหกรรมผลิตเทปกาว ซึ่งจะเป็นฐานสำหรับการม้วนเทปกาว
  • อุตสาหกรรมฉลาก ซึ่งจะช่วยในการม้วน การจ่ายฉลาก รวมไปถึงการพิมพ์และติดฉลากอัตโนมัติ เพราะสามารถร่วมกับเครื่องจักรได้ดีและมีประสิทธิภาพ
  • อุตสาหกรรมการแปลงกระดาษ ซึ่งก็คือการทำกระดาษทิชชู่ หรือกระดาษชำระ 

บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุสินค้า

แกนกระดาษสามารถใช้ในการป้องกันและรักษาคุณภาพของสินค้าได้ ไม่ว่าจะเป็น สารเคมี หรืออาหารในระหว่างการขนส่งก็สามารถทำได้เช่นกัน และเนื่องจากแกนกระดาษมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบา จึงสามารถช่วยประหยัดค่าส่งได้อีกด้วย

อีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ที่คาดว่าจะเห็นได้บ่อย คือ แกนกระดาษโปสเตอร์ ซึ่งมักจะใช้ในการขนส่งโปสเตอร์เพื่อคงสภาพของโปสเตอร์ไม่ให้เสียหายระหว่างขนส่ง และยังสามารถนำไปใช้บรรจุได้กับหลากหลายอย่าง เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือพรม เป็นต้น

D.I.Y. เป็นของใช้ในบ้าน

แกนกระดาษจากทิชชู่ถือเป็นสิ่งที่อยู่ในบ้านเราเยอะที่สุด และหากจะทิ้งไปเฉยๆ ก็อาจจะรู้สึกเสียดาย ลองหาไอเดียในการ D.I.Y. แกนกระดาษทิชชู่มาเป็นของใช้ในบ้าน จะทำให้ได้ทั้งของที่มีประโยชน์ และมีความสวยงามอีกด้วย

เนื่องจากแกนกระดาษมีรูตรงกลาง จึงสามารถนำมาใช้ในการจัดระเบียบสิ่งของต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น สายไฟ หูฟัง หรือสาย USB ก็สามารถนำมาแยกม้วนเป็นชิ้นๆ ได้ หรือจะเป็นเครื่องประดับ เครื่องแต่งกายก็สามารถทำได้ เช่น นำเนคไท เข็มขัด หูกระต่าย หรือที่คาดผมแบบผ้ามาเก็บไว้ และนำมาเรียงเพื่อมองเห็นได้ง่าย

หรือสำหรับบ้านไหนที่มีลูก หรือมีความชื่นชอบในการสะสมโมเดลชิ้นเล็กๆ  ก็สามารถนำแกนกระะดาษมาวางเรียงกัน แล้วนำโมเดลมาวางตั้งโชว์ก็สวยงามไปอีกแบบ แถมยังมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากต้องการนำมาเล่นก็สามารถหยิบออกมาได้อย่างง่ายดาย

บทความที่เกี่ยวข้อง แกนกระดาษแข็งทําอะไรได้บ้างในอุสาหกรรมในปัจจุบัน

บทสรุป

จะเห็นได้ว่าแกนกระดาษมีประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย และสามารถนำมารีไซเคิล หรือ D.I.Y. เป็นของใช้ในบ้านได้อีกด้วย และแน่นอนว่าในสังคมไทยปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ในการผลิตแกนกระดาษเองก็จะต้องทำมาจากวัสดุหมุนเวียน เช่น กระดาษแข็ง ซึ่งสามารถนำมารีไซเคิล และเมื่อถูกฝังกลบก็ยังสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ด้วย ซึ่งที่สิงห์ชัยอุตสาหกรรมนั้นรับผลิตแกนกระดาษ รวมไปถึงท่อกระดาษ UD ถังกระดาษ กระป๋องกระดาษ เป็นต้น

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สืบสานภูมิปัญญา “ผญาคนยอง” อัตลักษณ์วิถีชีวิตเชื่อมโยงชุมชน
บทความถัดไปSUN นำพนักงานร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ประจำปี 2567 เพิ่มพื้นที่สีเขียวลดโลกร้อน